×
หน้าหลัก > บทความประจำเดือน May 2023
บทความประจำเดือน May 2023
แสดง รายการ

สาเหตุของรถที่เกิดควันขาว

     เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่อาจจะมองข้ามไปได้เลยกับปํญหาควันขาวที่ออกมาจากท่อไอเสีย ซึ่งอาการนี้บ่งบอกได้เลยว่ารถยนต์ที่คุณใช้ขับขี่อยู่ในทุก ๆ วันนั้น เริ่มจะเกิดปัญหาเข้าให้เสียแล้ว ซึ่งเป็นผลเสียอย่างมากหากไม่รีบแก้ไขให้ได้อย่างตรงจุด ดังนั้นมาดูกันว่าเรานั้นควรเริ่มที่จะโฟกัสอะไรกันก่อนบ้าง จาก 6 สาเหตุ  หลัก ๆ ของการเกิดควันขาวได้ ดังนี้

1. การเผาไหม้ของน้ำมันเครื่อง

     สาเหตุแรกเลยมากจากเรื่องของระบบการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ส่งผลต่อน้ำมันเครื่อง เป็นในเรื่องอุณหภูมิที่ไม่สูงมากพอที่จำกระบวนการการเผาไหม้ ซึ่งเรียกกันว่า “การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์” ทำให้ควันที่ออกมาจากท่อไอเสียนั้น เจออุณหภูมิและความชื้นที่ต่ำกว่าจากภายนอก จึงก่อให้เกิดเป็นควันขาวขึ้นได้ และมักจะเกิดขึ้นในช่วงแรกที่สตาร์ทรถยนต์

2. เครื่องยนต์หลวม

     อีกหนึ่งจุดเลยที่ควรตรวจสอบก่อนหากเกิดควันขาวที่ท่อไอเสีย ซึ่งส่วนประกอบต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ตัวใดตัวหนึ่งอาจจะเกิดการหลวมอยู่ก็เป็นได้ ส่วนมากจะเกิดจาก กระบอกสูบหลวม เป็นสาเหุที่ทำให้ไม่สามารถกวาดน้ำมันเครื่องออกได้ ทำให้น้ำมันเครื่องถูกเผาไหม้ไปพร้อม ๆ กับน้ำมันเชื้อเพลิง กลายมาเป็นควันสีขาวในที่สุด ซึ่งจะสังเกตุได้ง่ายบริเวณท่อไอเสีย จะมีคราบน้ำมันที่เปียกเยิ้มออกมา

3. เทอร์โบมีปัญหา

     ใช่ว่ารถยนต์ทุกคันนั้นจะมีเทอร์โบ แต่ทว่ารถยนต์คันไหนก็ตามที่ติดตั้งเทอร์โบเอาไว้ ก็เป็นอีกเหตุผลที่ก่อให้เกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน ก่อนที่จะบอกว่าปัญหาคืออะไร มารู้กันเสียก่อนว่า “เทอร์โบ” นั้นคืออะไร

เทอร์โบ คือ อุปกรณ์ภายในรถยนต์ที่ถูกติดตังมาเพื่อเป็นระบบอัดอากาศ ที่จะคอยช่วยให้เครื่องยนต์นั้นมีกำลังแรงม้าที่สูงขึ้นพร้อมกับการเพิ่มอัตราเร่งเพิ่มขึ้นได้ในเวลาอันสั้น โดยที่ไม่ต้องเพิ่มขนาดของเครื่องยนต์และปริมาณของกระบอกสูบ ซึ่งเทอร์โบนั้นหากเกิดปัญหาขึ้น จะเกิดจากการที่เทอร์นั้นอาจเสื่อมสภาพจากการที่แกนหลวม ทำให้น้ำมันเครื่องนั้นไหลซึมออกมาจากตัวของเทอร์โบ ทำให้เกิดควันขาวได้ ซึ่งสามารถตรวจเช็คได้โดยการ ถอดลูกเทอร์โบออกมาแล้วดูที่บริเวณ รูโข่งไอเสีย รวมไปถึงบริเวณพอร์ตไอเสียที่เครื่องยนต์ หากพบว่ามีการเปียกของน้ำมันแสดงว่าเกิดควันขาวนี้จากเทอร์โบอย่างแน่นอน

4. ชุดแหวนลูกสูบมีปัญหา

     การที่ชุดแหวนลูกสูบนั้นมีปัญหาหรือชำรุดนั้นเป็นอีกหนึ่งเหตุผลของการที่ทำให้รถยนต์นั้นมีควันขาวได้ โดยแหวนลูกสูบนั้นมีหน้าที่ในการควบคุมการไหลของน้ำมันเครื่อง เมื่อเกิดปัญหาขึ้นน้ำมันเครื่องจึงไหลเข้าไปในห้องเผาไหม้มากเกินไป ส่งผลให้ไม่สามารถเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์นั่นเอง

5. ซีลฝาสูบรั่วซึม

     การที่ซีลของฝาลูกสูบนั้นเกิดการรั่วซึม อาจเป็นสาเหตุมาจากการใช้งานที่ยาวงาน ทำให้เสื่อมประสิทธิภาพกันไปตามอายุการใช้งานของแต่ละคน จึงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้รถยนต์นั้นเกิดอาการควันขาวได้ เนื่องจากน้ำมันเครื่องที่ถูกส่งไปหล่อเลี้ยงฝาสูบด้านบนรั่วซึมและเข้าสู่วาล์วและไหลเข้าไปเผาไหม้ภายในเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถทำการเผาไหม้ได้เป็นปกตินั่นเอง

6. น้ำมันเครื่องรั่ว

     น้ำมันเครื่องที่อยู่ในฝาครอบวาล์วนั้นสามารถรั่วลงมาผ่านจากก้านวาวล์ ซีลก้านวาวล์ไอดี จากวาวล์ยัน ส่งผลให้วาวล์วปิดไม่สนิท หรือการเปิดปิด วาวล์ไอดีและไอเสียทำงานผิดพลาด จากการที่จังหวะจุดระเบิดนั้นเปลี่ยนแปลงไป จึงส่งผลให้เกิดอาการควันขาวได้

 

แก้ไขอาการควันขาวได้อย่างไร

     จากสาเหตุมากมายที่ได้บอกไป เป็นอันดับแรก ๆ ที่เรานั้นจะต้องเข้าไปดูแลและบำรุงรักษา รวมไปถึงการตรวจเช็คเครื่องอย่างสม่ำเสมอ โดยมีวิธีป้องกันและแก้ไขไม่ให้เกิดควันขาวได้ ดังนี้

1. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

     น้ำมันเครื่องนั้นเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ควรที่จะต้องเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำอยู่แล้ว ในทุก ๆ ครั้งที่นำรถยนต์ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมักจะมีใบที่บอกไว้ว่าเลขกิโลเมตรอยู่ที่เท่าไหร่ควรนำมาเปลี่ยนใหม่อีกครั้ง โดยเฉลี่ยแล้วจะต้องทุก ๆ 6 เดือนหรือทุก ๆ 8,000 – 10,000 กิโลเมตร เพื่อให้น้ำมันเครื่องมีความสดใหม่อยู่ตลอดเวลา นอกจากจะช่วยถนอมการใช้งานของเครื่องยนต์แล้ว ยังส่งผลให้เผาไม้ได้อย่างสมบูรณ์และควันไม่ขาวได้อีกด้วย

2. เปลี่ยนชุดแหวนลูกสูบ

     จากที่ได้บอกสาเหตุของชุดแหวนลูกสูบไปก่อนหน้านี้ อีกเหตุผลที่ทำให้ชุดลูกสูบเกิดการชำรุดเสียหายได้นั้น อาจจะมาจากการใช้งานที่ยาวนานเกินกว่าอายุการใช้งาน รวมไปถึงการลืมตรวจสอบเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งอายุของชุดแหวนลูกสูบนั้น จะมีอายุอยู่ประมาณ 100,000 – 300,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการขับขี่ของแต่ละบุคคลด้วย เมื่อถึงอายุการใช้งานแล้วก็ควรที่จะเปลี่ยนใหม่ เพื่อให้รถยนต์นั้นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด

3. เข้าศูนย์บริการ

     เพื่อความมั่นใจอย่างถึงที่สุด และเป็นการไม่เสียเวลา หากเราพบแล้วว่าในทุก ๆ ครั้งสตาร์ทเครื่องยนต์หรือระหว่างการขับขี่ สังเกตุเห็นได้ว่ามีควันขาวเกิดขึ้น อย่าชะล่าใจไป เพราะอาจจะทำให้เครื่องยนต์ของคุณเกิดความเสียหายตามมา รวมถึงอาจเกิดเพลิงไหม้จากบริเวณห้องเครื่องเลยก็เป็นได้ การนำรถยนต์เข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คและแก้ไขโดยช่างที่ชำนาญ ย่อมทำให้อุ่นใจทั้งผู้ขับขี่และรถยนต์อีกด้วย

 

                จะเห็นได้ว่าปัญหาควันขาวจากรถยนต์ ไม่ได้เกิดจากเทอร์โบเสียอย่างเดียว แต่อย่างใด อาจจะเกิดเครื่องยนต์หลวม น้ำมันเครื่องรั่ว  ฯลฯ รถยนต์ทุกคันย่อมต้องการการดูแลจากจากเข้าของรถอย่างทั่วถึงเมื่อเกิดปัญหาต่าง ๆ ภายในรถ ก็ควรที่จะเร่งแก้ไขให้อย่างรวดเร็วที่สุด นอกจากที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของผู้ขับขี่ได้อีกด้วย ทุก ๆ สาเหตุที่มีความเป็นไปได้ในการที่จะก่อให้เกิดอาการรถยนต์มีควันขาวขึ้นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ใครหลายคนกำลังพบเจออยู่ใน ณ ขณะนี้ เมื่อรู้ถึงสาเหตุแล้ว ให้นำไปปรับใช้และแก้ไขตามอาการต่าง ๆ อย่างเหมาะสม ท่านใดสนใจอยากได้คำปรึกษาเรื่องเทอร์โบรถยนต์ของท่าน หรือสอบถามเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของท่าน สามารถติอต่อสอบถามเรามาได้ ที่ บริษัท ความลิตี้ ดีเซล พาร์ท จำกัด

 

ขอบคุณรูปจาก autospinn.com

.

.

.

.

_____________________________________

เราคือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

เทอร์โบแท้

IHI TURBO 🇯🇵

GARRETT 🇺🇸

ซื้อกับเราได้สินค้าแท้100%

คุ้มค่ากว่า ใช้งานได้ในระยะยาว

สบายใจกว่า เทอร์โบแท้รับประกันสินค้ายาวนาน

บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม

โดยทีมงานมืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์มากกว่า 24 ปี”

สั่งอะไหล่กับเรา "ออกใบกำกับภาษี" ได้

พร้อมบริการการดูแลหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน

⚙️เข้าชมสินค้าทั้งหมดในเว็บไซต์

คลิก: www.sqdparts.com

⚙️สั่งซื้อทางเพจ

คลิก: m.me/sqdparts

⚙️สั่งซื้อผ่านไลน์

คลิก: https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=sqdparts

คลิกYoutube : https://bit.ly/3IAJstu

คลิกTiktok : https://bit.ly/3bXmLmN

คลิกInstagram : https://bit.ly/3AFxMDx

เขียนโดย sqdparts เมื่อ Wed 31 May, 2023
อ่านต่อ

     1. เทอร์โบแท้ มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า เทอร์โบทั่วไป โดยเฉลี่ย แล้วเทอร์โบแท้จะมีอายุการใช้งาน 8-10 ปี หรือมากกว่า ในส่วนของเทอร์โบทั่วไปจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 1-2 ปีหรือหรือน้อยกว่า ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดูแลในอะไหล่ข้างเคียงอื่นๆ เช่น ปั้มน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่อง และไส้กรองอากาศ เป็นต้น

     2. เทอร์โบแท้ ใช้ วัสดุคุณภาพสูงกว่าเทอร์โบจีนที่มีจำหน่ายกันอยู่ในท้องตลาด มีคุณภาพ มาตรฐานการผลิตที่ดี เช่น ของ Garrett เราได้ไปเยี่ยมชมโรงงานทางฝั่งเอเชีย ณ ประเทศเกาหลี ที่นี่ใช้ คอมพิวเตอร์ AI ในการประกอบเทอร์โบ แทนการใช้แรงงานจากคน ทำให้ได้เทอร์โบที่มีมาตรฐาน คุณภาพแบบเดียวกันทั่วโลก

     3. ใช้เทอร์โบแท้ลดความเสี่ยง ที่จะเกิดการเสียหายของเทอร์โบ และเครื่องยนต์ที่เร็วเกินไป เนื่องจากเทอร์โบแท้มีประสิทธิภาพตรงตามโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก  ทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ แมตช์กับ กำลังและชิ้นส่วนอื่นๆของเครื่องยนต์ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถ

     4. เลือกซื้อเทอร์โบแท้ สบายใจกว่า กรณีที่ท่านไม่มีความรู้ ในเรื่องการดูสินค้า มีความเป็นไปได้ที่ คุณอาจจะเจอสินค้าที่ไม่คุ้มกับเงินที่จ่าย เช่น เทอร์โบก๊อปปี้ เทอร์โบละเมิดลิขสิทธิ์ เทอร์โบบิ้ว แต่ถูกนำมาขายในราคา เทอร์โบใหม่แท้ หรือราคาที่ไม่สมเหตุสมผล ได้รับของที่ไม่มีคุณภาพ

     5. ปัจจุบัน บริษัท สยาม ควาลิตี้ ดีเซล พาร์ท เป็นตัวแทนจำหน่ายเทอร์โบแท้ ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ของ IHI Turbo จาก ประเทศญี่ปุ่น และ Garrett Motion จาก ประเทศ อเมริกา  เรามาทำราคาของเทอร์โบแท้ ให้เข้าถึงได้ ในราคาที่คุ้มค่า และยุติธรรม และมีการรับประกันที่ยาวนานมากที่สุด ถึง 2 ปี ลูกค้าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ตรงปก และคุ้มค่ากับเงินที่ท่านจ่ายไปอย่างแน่นอน

 

ข้อมูลที่จัดทำทั้งหมดนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าทุกท่าน ในการเลือกซื้อเทอร์โบครั้งต่อไป

 

เราเน้นย้ำเสมอว่า...” เทอร์โบแท้ต้องซื้อกับตัวแทนจำหน่าย ที่ได้รับการแต่งตั้งเท่านั้น”

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 083-4974416

เขียนโดย sqdparts เมื่อ Tue 30 May, 2023
อ่านต่อ

อาการที่ 1  :    น้ำมันเครื่องพร่อง เสียงหวีด หอน(รอบสูงเหมือนเหล็กเสียดสีกัน) มีควันขาวตลอดเวลา     เร่งไม่ขึ้น อืด กินน้ำมัน
อาการที่ 2 :     ซีลกันน้ำมันเครื่องรั่ว แกนหลวม น้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้ มีควันขาวออกที่ปลายท่อไอเสีย น้ำมันเครื่องหายเครื่องมีเสียงเขก บูสจะยังไม่ตก ทำลมได้ปกติ
อาการที่ 3 :      แกนเทอร์โบขาด สาเหตุมาจากใช้บูสเยอะฝืนมากเกินไป ผลคือเครื่องไม่มีกำลัง  บูสตก ความร้อนเครื่องยนต์ลดลง
อาการที่ 4 :    ครีบเทอร์โบด้านไอดี-ไอเสียบิ่น แหว่ง  นอกจากเครื่องไม่มีกำลัง บูสตก ความร้อนเครื่องยนต์ลดลงแล้ว หากเศษครีบเทอร์โบหลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้ อาจทำให้เครื่องพังได้

อาการที่ 5  :    พลังลดลงอาการที่สำคัญที่สุดของคอมเพรสเซอร์ท่อที่ชำรุดคือกำลังเครื่องยนต์ลดลงอย่างเห็นได้ชัด  คุณจะรู้สึกว่ารถเสียอัตราเร่งและจะประหลาดใจกับความเงียบอย่างกะทันหัน การสูญเสียพลังงานอย่างถาวรมักเกิดจากการรั่วไหลระหว่างเทอร์โบชาร์จเจอร์กับระบบไอดีหรือไอเสีย ตลอดจนการสึกหรอของชิ้นส่วนนี้มีสัญญาณบอกเทอร์โบเสียด้วย ระลอกคลื่น, เช่น. กำลังเครื่องยนต์ลดลงเป็นระยะ โดยปกติแล้วจะมีการรวมตัวบ่งชี้ข้อผิดพลาดไว้บนแดชบอร์ด สาเหตุนี้เกิดจากการอุดตันของใบพัดที่เคลื่อนที่ เช่น เนื่องจากมีคราบสะสมระหว่างใบพัด

     หากรถยนต์ของลูกค้ามีอาการดังกล่าว ควรรีบนำรถไปเช็คที่ศูนย์ หรือควรนำไปซ่อมทันทีที่มีอาการผิดปกติขั้นต้น สังเกตุได้จาก รถมีควันสีขาวขึ้นที่ปลายท่อไอเสีย เร่งไม่ขึ้น หากละเลยไม่นำไปเช็ค อาจทำให้เทอร์โบพังเสียหาย และเมื่อลูกค้าฝืนเกินกำลังเครื่องยนต์ที่กำลังชำรุดเสียหายอย่างหนัก อาจส่งผลให้รถดับกระทันหัน และพังได้ในที่สุด ดังนั้นลูกค้าควรมีการเช็คเครื่องยนต์เป็นประจำ หรือเช็คทุกครั้งก่อนออกเดิน ทางไกล มิฉะนั้นอาจจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ และตามมาด้วยการเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมหลายต่อหลายครั้ง
หากรถของลูกค้ากำลังมีปัญหา ต้องการเปลี่ยน หรือสอบถามถึงแนวทางการแก้ไขปํญหาเทอร์โบ ทางเรา สยาม ควาลิตี้ดีเซล พาร์ท พร้อมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้า ทุกท่านครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก roomautoparts.com

.

.

.

.

_____________________________________

เราคือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

เทอร์โบแท้

IHI TURBO 🇯🇵

GARRETT 🇺🇸

ซื้อกับเราได้สินค้าแท้100%

คุ้มค่ากว่า ใช้งานได้ในระยะยาว

สบายใจกว่า เทอร์โบแท้รับประกันสินค้ายาวนาน

บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม

โดยทีมงานมืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์มากกว่า 24 ปี”

สั่งอะไหล่กับเรา "ออกใบกำกับภาษี" ได้

พร้อมบริการการดูแลหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน

⚙️เข้าชมสินค้าทั้งหมดในเว็บไซต์

คลิก: www.sqdparts.com

⚙️สั่งซื้อทางเพจ

คลิก: m.me/sqdparts

⚙️สั่งซื้อผ่านไลน์

คลิก: https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=sqdparts

คลิกYoutube : https://bit.ly/3IAJstu

คลิกTiktok : https://bit.ly/3bXmLmN

คลิกInstagram : https://bit.ly/3AFxMDx

เขียนโดย sqdparts เมื่อ Tue 30 May, 2023
อ่านต่อ

อาการจะสังเกตุได้จาก ช่วงที่ยกคันเร่งแล้ว แบบอัดมา แล้วยกคันเร่งไฟโชว์ โค้ดขึ้นP1251 ใช้สมาร์ตเกต ลบไม่ได้ ดับเครื่องไม่หาย พอสตาร์ทเครื่องก็โชว์อีก
เปิดกระโปร่งหน้าเครื่องดูตรงเสต็บมอเตอร์เทอร์โบ (ตอนดับเครื่องแล้ว) มันยังทำงานอยู่ไม่ดับ ไม่ดังแล้วบิดกุญแจหลายๆที แบบ สตาร์ท ดับ 3 4ที เครื่องก็ปกติไฟโชว์ก็หายไป แต่ตอนไฟโชว์เครื่องยนต์ทำงานเสียงผิดปกติเสียงเดินแบบไม่มีกำลัง เสียงเครื่องผิดปกติ ยกคันเร่งกำลังเหยียบแต่รถไม่มีกำลังแล้วไฟก็โชว์  อาจเกิดจากสเต็ปมอเตอร์เทอร์โบเสีย 

อาการเทอร์โบเสีย สังเกตได้จากอาการ

อาการ :
- น้ำมันเครื่องพร่อง เสียงหวีด หอน(รอบสูงเหมือนเหล็กเสียดสีกัน) มีควันขาวตลอดเวลา เร่งไม่ขึ้น อืด กินน้ำมัน
- ซีลกันน้ำมันเครื่องรั่ว : แกนหลวม น้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้ มีควันขาวออกที่ปลายท่อไอเสีย น้ำมันเครื่องหายเครื่องมีเสียงเขก เคสนี้บูสจะยังไม่ตก ทำลมได้ปกติ
- แกนเทอร์โบขาด : สาเหตุมาจากใช้บูสเยอะฝืนมากเกินไป ผลคือเครื่องไม่มีกำลัง บูสตก ความร้อนเครื่องยนต์ลดลง
- ครีบเทอร์ไบน์ด้านไอดี-ไอเสียบิ่น แหว่ง : นอกจากเครื่องไม่มีกำลัง บูสตก ความร้อนเครื่องยนต์ลดลงแล้ว หากเศษครีบเทอร์ไบหลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้ อาจทำให้เครื่องพังได้

ผลเสียที่เกิดขึ้น

            ผลเสียที่เกิดขึ้นจากการที่ตัวเสต็ปมอเตอร์เสียจะทำให้ครีบในตัวสเต็ปมอเตอร์มันจะค้างทำให้ความร้อนมันสะสมส่งผลให้ใบพัดของตัวเทอร์โบแตกทชำรุดเสียหาย เร่งไม่ออก ควันดำ
เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ใบพัดเทอร์โบเสีย แกนเทอร์โบหลวม มีน้ำมันรั่วออกมาจาก เทอร์โบ แรงดันเทอร์โบ ผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้ เทอร์โบ อัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ได้น้อย ทำให้เกิดควันดำ กินน้ำมันมากผิดปกติ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก autofun.co.th

.

.

.

.

_____________________________________

เราคือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

เทอร์โบแท้

IHI TURBO 🇯🇵

GARRETT 🇺🇸

ซื้อกับเราได้สินค้าแท้100%

คุ้มค่ากว่า ใช้งานได้ในระยะยาว

สบายใจกว่า เทอร์โบแท้รับประกันสินค้ายาวนาน

บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม

โดยทีมงานมืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์มากกว่า 24 ปี”

สั่งอะไหล่กับเรา "ออกใบกำกับภาษี" ได้

พร้อมบริการการดูแลหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน

⚙️เข้าชมสินค้าทั้งหมดในเว็บไซต์

คลิก: www.sqdparts.com

⚙️สั่งซื้อทางเพจ

คลิก: m.me/sqdparts

⚙️สั่งซื้อผ่านไลน์

คลิก: https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=sqdparts

คลิกYoutube : https://bit.ly/3IAJstu

คลิกTiktok : https://bit.ly/3bXmLmN

คลิกInstagram : https://bit.ly/3AFxMDx

เขียนโดย sqdparts เมื่อ Tue 30 May, 2023
อ่านต่อ

เทอร์โบ ตัวการสำคัญ ของการเพิ่มพลัง

     อันที่จริงแล้วชื่อเรียกเต็มๆ ของเทอร์โบ คือ เทอร์โบชาร์เจอร์ (TURBOCHARGER) เป็นอุปกรณ์อัดอากาศประเภทหนึ่ง ที่หมุนด้วยความเร็วสูง โดยจะดูดอากาศรอบๆ ตัวเข้าไป แล้วเป่าออกมาด้วยแรงดันที่สูง ถ้าจะให้อธิบายง่ายๆ ลองนึกถึงช่างล้างแอร์ตามบ้าน จะมาพร้อมบโลเวอร์ หน้าตาเหมือนหอยโข่งเอาไว้เป่าอุปกรณ์แอร์ให้แห้งเร็วขึ้น เจ้าบโลเวอร์ตัวนี้ก็ทำงานเหมือนกับเทอร์โบ คือ มีหน้าที่อัดอากาศให้เกิดความเร็วสูงขึ้น เพียงแต่ต้นกำลังที่ทำให้ใบพัดอัดอากาศได้เร็วขึ้นนั้นต่างกัน บโลเวอร์ของช่างแอร์ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการหมุนใบพัด แต่เทอร์โบของรถยนต์ใช้ไอเสียเป็นตัวขับใบพัด ดังนั้นทั้ง 2 แบบจึงมีข้อจำกัดอยู่ทั้งคู่

 

ทำไมต้องมีเทอร์โบ ?

     การเพิ่มปริมาณน้ำมันทำได้ไม่ยาก เพราะหัวฉีดใช้ ECU ควบคุม ถ้าอยากจะเพิ่มเท่าไรก็ทำได้ แต่ที่ทำไม่ได้ คือ การเพิ่มปริมาณอากาศ เนื่องจากการดูดอากาศด้วยตัวเองของเครื่องยนต์นั้น ติดข้อจำกัดในหลายๆ ด้าน อากาศที่ไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้นั้น ต้องผ่านทางเดินอากาศที่ค่อนข้างยาว ผ่านท่อไอดี วาล์วไอดี และในรอบสูงๆ ระยะยกวาล์วก็จะเปิดเพียงเสี้ยววินาที ทำให้ปริมาณอากาศที่เข้าสู่กระบอกสูบ หรือห้องเผาไหม้จริงๆ อยู่ที่ประมาณ 75-85 % และช่วงเวลาในการผสม หรือคลุกเคล้ากันนั้นสั้นมากๆ การคลุกเคล้าระหว่างเชื้อเพลิงและอากาศนั้นยังทำไม่ได้เต็มที่ ผลที่ตามมาก็คือ เครื่องยนต์ไม่ได้กำลังเต็มที่ และมีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

 

     เทอร์โบจะมาช่วยในการเพิ่มปริมาณอากาศสู่ห้องเผาไหม้ หรือกระบอกสูบเพิ่มขึ้น เพราะอากาศที่ถูกอัดเข้าไปนั้น จะมีความเร็วในการไหลมากกว่า ในระยะเวลาที่วาล์วไอดีเปิดเท่าเดิม เทอร์โบสามารถเพิ่มปริมาณอากาศได้มาก ทำให้อากาศที่ไหลเข้าห้องเผาไหม้ใกล้เคียง 100 % ผลที่ตามมา คือ การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ เครื่องยนต์สร้างกำลังได้เต็มที่ ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างคุ้มค่า และมีการเผาไหม้ที่สะอาด

 

ขนาดของเทอร์โบ มีความสำคัญ

    ในยุคแรก เทอร์โบยังมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ข้อจำกัดที่ว่านี้ คือ เรื่องของการเลือกใช้ขนาดเทอร์โบ ถ้าเลือกขนาดเล็กจะทำให้เทอร์โบทำงานได้เร็วในรอบต่ำ เพราะใช้ปริมาณไอเสียในการขับเคลื่อนชุดเทอร์ไบน์น้อย ทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองเร็ว

 

      เทอร์โบขนาดเล็กในเครื่องยนต์ดีเซล สามารถเริ่มทำงานได้ตั้งแต่ประมาณ 1,000 รตน. ขึ้นไป เครื่องยนต์จึงมีอัตราเร่งที่ดีในรอบต่ำจนถึงรอบปานกลาง แต่เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น ปริมาณไอเสียก็มากขึ้นตามไปด้วย ความที่เป็นเทอร์โบขนาดเล็ก จะเกิดการอั้นที่ด้านไอเสีย ทำให้เกิดความร้อนสะสมสูง เครื่องยนต์ และเทอร์โบก็จะร้อนจัด เครื่องยนต์จะทำงานได้ไม่ดีในรอบสูง เทอร์โบที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ส่วนใหญ่มักเลือกใช้ขนาดเล็ก เพราะจังหวะที่ทำให้เกิดมลพิษมากที่สุด คือ จังหวะออกตัว และจังหวะเร่งแซง แต่พอแก้ปัญหาหนึ่งได้ ก็จะมีอีกปัญหาตามมา เมื่อใช้เทอร์โบตัวเล็กก็จะดีเรื่องรอบต่ำอย่างเดียว

 

     ในเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน เมื่อเปลี่ยนไปใช้เทอร์โบขนาดใหญ่ขึ้น จะทำให้รอบสูงๆ นั้นมีกำลังเพิ่มขึ้น การเร่งแซงต่างๆ จะดีขึ้น แต่ก็มีปัญหาอีกเหมือนกัน แต่ปัญหานี้ตรงกันข้ามกับการใช้เทอร์โบลูกเล็ก เมื่อเปลี่ยนเป็นเทอร์โบขนาดใหญ่ในขณะอยู่ที่รอบต่ำจะรอรอบนาน หมายความว่า อัตราเร่งเวลาออกตัว จะไม่ฉับไวเท่าเทอร์โบขนาดเล็ก เพราะการทำงานของเทอร์โบนั้นจะใช้แรงดันไอเสียในการขับดันเทอร์ไบน์ รอบเครื่องยนต์ต่ำๆ นั้นเทอร์โบจะยังไม่ทำงานจนกว่าปริมาณไอเสียจะเพียงพอ

 

ยุคนี้ ต้องเทอร์โบแปรผัน

     ทำอย่างไรที่จะให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะทั้งรอบต่ำ และรอบสูง หลายๆ ท่านคงจะได้ยินชื่อของ "เทอร์โบแปรผัน" หรือ VARIABLE NOZZLE TURBINE (VNT) มาบ้างแล้ว หลายๆ ยี่ห้อก็ทำมาใช้ บอกให้นิดหนึ่งว่าเทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นมานานมากแล้ว เป็นการพัฒนาเอาข้อดีของเทอร์โบขนาดเล็กและใหญ่ไว้รวมกัน โดยทำงานแบบแปรผันจึงเป็นที่มาของชื่อเทอร์โบชนิดนี้

 

     การแปรผันอาศัยกลไกครีบไอเสีย ที่มีลักษณะเหมือนม่านชัทเตอร์ สามารถปรับระดับการไหลเวียนของไอเสียได้ รอบเครื่องยนต์ต่ำครีบดักไอเสียจะถูกหรี่ให้แคบลง ทำให้ไอเสียที่ไหลผ่านช่องแคบๆ มีความเร็วสูงพอที่จะขับกังหันด้านเทอร์ไบน์ หรือด้านไอเสียได้ เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้นครีบดักไอเสียจะถูกสั่งให้เปิดกว้างขึ้นกว่าเดิม เพื่อรับปริมาณไอเสียที่เพิ่มขึ้น ทำให้เทอร์โบมีอัตราการบูสต์ที่ดีในทุกย่านความเร็วรอบ ช่วยรีดแรงม้าของเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตั้งแต่รอบต้นๆ ทำให้สะดวกต่อการใช้งานทั้งในสภาพการจราจรหนาแน่น จนกระทั่งถึงการใช้ความเร็วนอกเมือง ด้วยระบบการทำงานที่ซับซ้อนต้องแลกมาด้วยค่าตัวที่แพงกว่า

 

เทอร์โบไฟฟ้า อีกไม่นานเกินรอ

     มันก็เหมือนรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เทอร์โบสามารถทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่มีความสามารถเหนือกว่าการใช้ไอเสียของเครื่องยนต์ขับดัน เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้เกิดการหมุนในรอบสูงสุดได้เพียงเสี้ยววินาที ขจัดปัญหาเรื่องอาการเทอร์โบแลก (TURBO LAG) แต่เทอร์โบที่ใช้ระบบไอเสียจะใช้เวลานานกว่า เพราะต้องรอรอบให้ไอเสียมีปริมาณที่เหมาะสมเสียก่อน แล้วทำไมเทอร์โบไฟฟ้าถึงจะมาพัฒนาตอนนี้ นี่ไม่ใช่เรื่องที่วิศวกรเพิ่งคิดได้ มีแนวคิดมานานแล้วเพียงแต่รอเวลาที่เหมาะสม เพราะติดขัดในเรื่องของต้นทุนและวัสดุ การออกแบบและพัฒนาเรื่องเทอร์โบไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องยาก แต่เรื่องยาก คือ เรื่องของความทนทาน เนื่องจากต้องทำงานหนัก และรับความร้อนสะสมสูงอยู่ตลอดเวลา เราจะได้เห็นเทอร์โบไฟฟ้าจากค่าย เอาดี ในอีกไม่กี่ปีนี้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก new.autoinfo.co.th

.

.

.

.

_____________________________________

เราคือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

เทอร์โบแท้

IHI TURBO 🇯🇵

GARRETT 🇺🇸

ซื้อกับเราได้สินค้าแท้100%

คุ้มค่ากว่า ใช้งานได้ในระยะยาว

สบายใจกว่า เทอร์โบแท้รับประกันสินค้ายาวนาน

บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม

โดยทีมงานมืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์มากกว่า 24 ปี”

สั่งอะไหล่กับเรา "ออกใบกำกับภาษี" ได้

พร้อมบริการการดูแลหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน

⚙️เข้าชมสินค้าทั้งหมดในเว็บไซต์

คลิก: www.sqdparts.com

⚙️สั่งซื้อทางเพจ

คลิก: m.me/sqdparts

⚙️สั่งซื้อผ่านไลน์

คลิก: https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=sqdparts

คลิกYoutube : https://bit.ly/3IAJstu

คลิกTiktok : https://bit.ly/3bXmLmN

คลิกInstagram : https://bit.ly/3AFxMDx

เขียนโดย sqdparts เมื่อ Mon 29 May, 2023
อ่านต่อ

 

     ในช่วงปีนี้เราได้เห็นกันว่ากระแสรถยนต์ EV นั้นดีมากแบบก้าวกระโดดจากปีก่อนๆ จนเริ่มชินตากับรถยนต์ EV บนท้องถนนแล้ว และแน่นอนว่าการเป็นเจ้าของรถยนต์ EV นั้นมักมาพร้อมความต้องการที่จะมีจุดชาร์จ EV Charger ของตัวเองในลานจอดที่บ้านเพื่อความสะดวกในการชาร์จระหว่างอยู่บ้าน และหลีกเลี่ยงปัญหาสถานีชาร์จไม่พอในจุดให้บริการข้างนอก ซึ่งในบทความนี้ผมจะชวนทุกคนมาทำความเข้าใจกันว่า หากเราต้องการติดตั้ง EV Charger ที่บ้านนั้นจะต้องเตรียมอะไรบ้าง เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลยครับ

 

ประเภทของ EV Charger ที่คุณต้องทำความรู้จัก

     อันดับแรกเราจะขอพาคุณไปรู้จักกับประเภทของ EV Charger หรือเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากันก่อน ซึ่ง EV Charger จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ประเภท คือ

 

1. Normal Charge หรือ AC Charge

Normal Charge หรือ AC Charge เป็นการชาร์จจากเต้ารับ(ในบ้าน) โดยตรง ใช้เวลาประมาณ 12-16 ชั่วโมง ก่อนติดตั้ง EV Charger ที่บ้าน ควรเช็กปริมาณการใช้ไฟในบ้านร่วมกับเครื่องชาร์จไฟก่อนว่า ระบบไฟฟ้าเดิมที่มีอยู่รองรับการใช้งานได้หรือไม่

2. Doble Speed Charge

Doble Speed Charge เป็นการชาร์จด้วย Wall Box การชาร์จไฟกระแสสลับผ่านตัวแปลงไฟ ใช้เวลาประมาณ 4-7 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความจุแบตเตอรี่และรุ่นของรถด้วย

3. Quick Charge

Quick Charge เป็นการชาร์จด้วยกระแสไฟฟ้าตรง (DC Charging) สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ใช้เวลาประมาณ 40-60 นาที โดยส่วนใหญ่จะเป็นสถานีชาร์จไฟนอกบ้าน เช่น ห้างสรรพสินค้าและจุดแวะพักรถต่างๆ ซึ่งไม่เหมาะกับการติดตั้งภายในบ้าน

6 ข้อสำคัญในการเตรียมตัวติดตั้ง EV Charger ภายในบ้าน

1. ทำเรื่องขอเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าของบ้าน

สิ่งแรกที่คุณจะต้องดำเนินเรื่องก่อนการติดตั้ง EV Charger เลยก็คือ การแจ้งขอเปลี่ยนมิเตอร์ไฟใหม่ โดยให้มีขนาดตั้งแต่ 30 แอมป์ขึ้นไป หรือถ้าเป็นมิเตอร์ 3 เฟส ก็ควรใช้ขนาด 15/45 เพื่อให้มิเตอร์มีขนาดเพียงพอสำหรับรองรับปริมาณการใช้ไฟในบ้านที่มากขึ้น แต่การพิจารณาว่าจะใช้ไฟฟ้า 1 เฟส หรือ 3 เฟส ก็ต้องพิจารณารุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าและคุณสมบัติของเครื่องชาร์จที่จะนำมาติดตั้ง EV Charger ที่บ้านร่วมด้วย

2. ตรวจสอบขนาดสายไฟเมน

ลำดับต่อมาหลังจากที่ดำเนินเรื่องขอเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าแล้ว ก็ต่อด้วยการเช็กขนาดสายไฟเมนหรือขนาดสายไฟที่เชื่อมมายังตู้ควบคุม ซึ่งถ้าหากยังเป็นขนาด 16 มิลลิเมตร ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้ขนาด 25 ตารางมิลลิเมตร (ตร.มม.) ซึ่งเป็นขนาดของสายทองแดงนั่นเอง รวมไปถึงเช็กตู้ Main Circuit Breaker (MCB) ซึ่งควรใช้ตู้ที่สามารถรองรับกระแสไฟได้สูงสุดไม่เกิน 100 แอมป์ด้วย

3 .ควบคุมไฟฟ้า (MDB)

ให้คุณลองดูว่ามีช่องว่างสำหรับการติดตั้ง Miniature Circuit Breaker หรือไม่ ? เนื่องจากการติดตั้ง EV Charger ที่บ้าน จะต้องแยกช่องจ่ายไฟออกไปต่างหาก และช่องว่างนั้นควรมีขนาดตามพิกัดที่สามารถรองรับกระแสไฟของเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ด้วย ทั้งนี้เวลาสร้างบ้านแล้วมีการติดตั้งตู้ประเภทนี้ควรมีช่องเหลือไว้ เช่น หากจำเป็นต้องใช้ 6 ช่อง ก็ควรเลือกตู้แบบ 10 ช่อง ให้มีเหลือไว้อีก 4 ช่อง เผื่อติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าภายหลัง ก็จะได้สามารถมาติดช่องเพิ่มได้

4. เครื่องตัดไฟรั่ว (RDC)

เครื่องตัดไฟรั่ว (Residual Current Device หรือ RDC) มีไว้สำหรับตัดวงจร เมื่อมีค่ากระแสไฟฟ้าไหลเข้า-ออกไม่เท่ากัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือไฟไหม้ได้ เพราะฉะนั้นใครที่จะติดตั้ง EV Charger ไว้ที่บ้านควรมีเครื่องตัดไฟรั่วไว้เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน อีกทั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีควรมีระบบตัดไฟอย่างน้อย RCD Type B หรือเทียบเท่า

5. เต้ารับ

เต้ารับสำหรับการติดตั้ง EV Charger ที่บ้าน จะไม่เหมือนเต้ารับเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วๆ ไป ซึ่งการเสียบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าควรใช้แบบ 3 รู และใช้หลักดิน(สายดิน) แยกออกจากหลักดินของระบบไฟเดิมของบ้าน โดยสายต่อหลักดินสำหรับติดตั้ง EV Charger ที่บ้านควรเป็นสายหุ้มฉนวน มีขนาดไม่ต่ำกว่า 10 ตารางมิลลิเมตร ส่วนหลักดินควรมีขนาด 16 มิลลิเมตร ยาว 2.4 เมตร ตามมาตรฐาน และการต่อสายดินกับหลักดินควรเชื่อมต่อด้วยความร้อน

6. เช็กตำแหน่งก่อนติดตั้ง

ก่อนจะติดตั้งเต้ารับ EV Charger ที่บ้าน คุณควรเช็กตำแหน่งที่จะติดตั้งด้วยว่าระยะห่างเหมาะสมกับความยาวของชาร์จหรือไม่ ? เพราะระยะความยาวของสายชาร์จส่วนใหญ่ไม่เกิน 5 เมตร และตำแหน่งที่ติดตั้งควรอยู่ในที่ร่ม สามารถป้องกันแดด-ป้องกันฝนได้ แม้ว่าตัวเต้ารับจะระบุว่าใช้ภายนอกบ้านได้ก็ตาม ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในตัวเต้ารับ

 

     จากข้อมูลที่เราได้กล่าวไปข้างต้น เป็นการเตรียมความพร้อมในการติดตั้ง EV Charger ภายในบ้าน ทั้งนี้สิ่งสำคัญก่อนการติดตั้ง EV Charger ที่คุณห้ามลืมเลยก็คือ...การตรวจเช็คปริมาณการใช้ไฟฟ้าเดิมของบ้านและเครื่องชาร์จ ว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้ารวมกันแล้ว เกินกว่าพิกัดของ MCB และมิเตอร์ไฟหรือไม่ ? ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน EV Charger นั่นเอง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก autospinn.com

.

.

.

.

_____________________________________

เราคือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

เทอร์โบแท้

IHI TURBO 🇯🇵

GARRETT 🇺🇸

ซื้อกับเราได้สินค้าแท้100%

คุ้มค่ากว่า ใช้งานได้ในระยะยาว

สบายใจกว่า เทอร์โบแท้รับประกันสินค้ายาวนาน

บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม

โดยทีมงานมืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์มากกว่า 24 ปี”

สั่งอะไหล่กับเรา "ออกใบกำกับภาษี" ได้

พร้อมบริการการดูแลหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน

⚙️เข้าชมสินค้าทั้งหมดในเว็บไซต์

คลิก: www.sqdparts.com

⚙️สั่งซื้อทางเพจ

คลิก: m.me/sqdparts

⚙️สั่งซื้อผ่านไลน์

คลิก: https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=sqdparts

คลิกYoutube : https://bit.ly/3IAJstu

คลิกTiktok : https://bit.ly/3bXmLmN

คลิกInstagram : https://bit.ly/3AFxMDx

เขียนโดย sqdparts เมื่อ Sat 27 May, 2023
อ่านต่อ
แสดง รายการ
ร้านค้าออนไลน์ และ ขายของออนไลน์ โดย © 2006-2024 Vevo Systems Co., Ltd.