×
หน้าหลัก > รายการ > 3 เหตุผล "รักษ์โลก" รถรุ่นใหม่ ทำไมต้องผ่าน EURO
3 เหตุผล "รักษ์โลก" รถรุ่นใหม่ ทำไมต้องผ่าน EURO
Images/Blog/kP0CS5Gh-ปก.jpg
เขียนโดย sqdparts เมื่อ Wed 18 May, 2022
Like

            เป็นที่ทราบกันว่า ปัญหาโลกร้อน เป็นปัญหาสำคัญ ที่เริ่มทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในปี 2022 นี้ ประเทศไทยเองก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักเรื่องมลภาวะทางอากาศ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่าย เริ่มมามีบทบาทในการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

            วันนี้  SQD นำความรู้เรื่อง มาตรฐาน EURO ที่เป็นหนึ่งในมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม มาแบ่งปันครับ  

 

            มาตรฐานยูโร หรือ European Emission Standards ได้เกิดขึ้นมาจากกลุ่มประเทศในทวีปยุโรป ที่ต้องการวางกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อดูแลป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมสำหรับภาคขนส่งที่มีการปล่อยไอเสียซึ่งเป็นสาเหตุหลักของมลพิษทางอากาศ จึงนำไปสู่การควบคุมการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 เป็นต้นมา และกำหนดมาตรฐานไอเสียสำหรับยานพาหนะควบคู่กับมาตรฐานของน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อให้ยานพาหนะดังกล่าวมีการปล่อยไอเสียไม่เกินค่าที่กำหนดตามมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันก็มีการแบ่งมาตรฐานเรียงลำดับจากยูโร 1, ยูโร 2, ยูโร 3, ยูโร 4, ยูโร 5 และ ยูโร 6


            โดยมาตรฐานของแต่ละระดับนั้นจะวัดกันที่สารเจือปนในน้ำมันเชื้อเพลิง และปริมาณการปลดปล่อยมลพิษของสารต่างๆ จากไอเสียรถยนต์ เช่น สารกำมะถัน สารพีเอเอช (Polycyclic Aromatic Hydrocarbon) สารเบนซีน สารโอเลฟิน คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ก๊าซไฮโดรคาร์บอนกับออกไซด์ของไนโตรเจน (HC+NOx) และฝุ่นละออง เป็นต้น รวมถึงการกำหนดค่าออกเทน ค่าซีเทนในน้ำมันอีกด้วย
 

 

 

 

 

การลดค่ากำมะถันจะช่วยทำให้ลดการเกิดฝนกรดและฝุ่นละอองได้อย่างมาก การลดคาร์บอนมอนอกไซด์ทำให้ควันดำลดลง การลดสารพีเอเอช สารเบนซีน สารโอเลฟิน ก๊าซโอโซนที่มาจากปฏิกิริยาเคมีระหว่างก๊าซไฮโดรคาร์บอนกับออกไซด์ของไนโตรเจนในแสงแดด จะช่วยลดสารก่อมะเร็ง ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ที่อยู่อาศัยหรือทำมาค้าขายริมถนนมีทิศทางที่ดีขึ้น


       

 

 

 

 

 

          สำหรับประเทศไทยนั้น มีการบังคับใช้น้ำมันยูโร 4 เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555 จากมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 12 ธันวาคม 2549 ที่มีมาตรการส่งเสริมให้มีการผลิตน้ำมันยูโร 4 เนื่องจากประเทศไทยโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่มีประชากรและการจราจรที่หนาแน่นนั้น มีปัญหาเรื่องคุณภาพของอากาศอย่างหนัก เช่น มีมลพิษฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน, สารกำมะถันและก๊าซโอโซนเกินกว่ามาตรฐานที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ริมถนนใหญ่ จากการประเมินคุณภาพอากาศในเขตควบคุมมลพิษพบว่า การใช้น้ำมันยูโร 4 สามารถลดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ได้ถึง 220 ตันต่อปี ลดการปลดปล่อยฝุ่นละอองได้ถึง 1,732 ตันต่อปี ลดการระบายสารเบนซีนลง 9 ตันต่อปี และลดการระบายสาร 1,3-บิวทาไดอีน 4.1 ตันต่อปี (ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ)

           

        ส่วนผลกระทบของผู้ที่ใช้รถยนต์ก็ต้องยอมรับว่าการผลิตน้ำมันยูโร 4 ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นประมาณลิตรละ 50 สตางค์ที่เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและค่าใช้จ่ายจากการที่ผู้ประกอบการได้ลงทุนปรับปรุงคุณภาพโรงกลั่นน้ำมันไปแล้ว แต่ก็คุ้มค่ากับการแลกมาซึ่งสภาพอากาศที่ดีขึ้นและสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้นของส่วนรวม เพื่อให้พวกเราและลูกหลานได้สูดอากาศหายใจได้เต็มปอด ลดอัตราการเจ็บป่วยทางเดินหายใจ โรคมะเร็ง ฯลฯ ซึ่งจากการประเมินพบว่า น้ำมันยูโร 4 สามารถลดค่าใช้จ่ายในการรักษาสุขภาพของประชาชนสูงถึง 56,700 ล้านบาทต่อปี (ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ)

 

 

ขอบคุณที่มาของข้อมูลดีๆ จาก https://board.postjung.com/947526

 

 

_____________________________________

เราคือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

เทอร์โบแท้

✅IHI TURBO 🇯🇵

✅GARRETT 🇨🇭

✅ซื้อกับเราได้สินค้าแท้100%

✅คุ้มค่ากว่า ใช้งานได้ในระยะยาว

✅สบายใจกว่า รับประกันสินค้ายาวนาน1ปีเต็ม

✅บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม

“โดยทีมงานมืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์มากกว่า 24 ปี”

สั่งอะไหล่กับเรา "ออกใบกำกับภาษี" ได้

พร้อมบริการการดูแลหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน

⚙️แค็ตตาล็อกสินค้า

คลิก: www.facebook.com/sqdparts/shop

⚙️เข้าชมสินค้าทั้งหมดในเว็บไซต์

คลิก: www.sqdparts.com

⚙️สั่งซื้อทางเพจ

คลิก: m.me/sqdparts

⚙️สั่งซื้อผ่านไลน์

คลิก: https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=sqdparts

📍 สาขารังสิต : โทร. 083-497-4416

คลิกดูโลเคชั่นที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ

👉 https://goo.gl/maps/P9BFmJJvcUBkfGy86 👈

_______________________________________

📍 สาขาพระราม 2 : โทร. 083-497-4416

คลิกดูโลเคชั่นที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ

👉 https://goo.gl/maps/K3f33fPzNdHkJhCq8 👈

_______________________________________

📍 สาขาโคราช : โทร. 083-497-4416

คลิกดูโลเคชั่นที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ

👉 https://goo.gl/maps/kPo4yNybTqREq2EQ8 👈

#สยามควาลิตี้ดีเซล #ร้านเทอร์โบ #เทอร์โบแท้ #ไส้กลางเทอร์โบ

#เทอร์โบวีโก้ #เทอร์โบฟอร์จูนเนอร์ #เทอร์โบดีแม็ก #เทอร์โบฮีโน่ #เทอร์โบฟูโซ่ #เทอร์โบปาเจโร่ #เทอร์โบmu7 #เทอร์โบฟอร์ด #เทอร์โบmux #เทอร์โบนาวาร่า

#เทอร์โบ #อะไหล่ยนต์ #อะไหล่รถบรรทุก #อะไหล่รถกระบะ

#IHITurbo #Garrett #Turbo #Autoparts #เมืองนนท์ #เมืองนน #นนทบุรี #ไทรน้อย

ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์ และ ขายของออนไลน์ โดย © 2006-2024 Vevo Systems Co., Ltd.