×
หน้าหลัก > รายการ > รู้หรือไม่เทอร์โบ คืออะไร ? วันนี้เรามาทำความรู้จักเทอร์โบกันดีกว่า
รู้หรือไม่เทอร์โบ คืออะไร ? วันนี้เรามาทำความรู้จักเทอร์โบกันดีกว่า
Images/Blog/t0X1tufT-ปก.jpg
เขียนโดย sqdparts เมื่อ Wed 08 Jun, 2022
Like

          เทอร์โบ หรือ เทอร์โบชาร์จเจอร์ (TURBOCHARGER) เป็นอุปกรณ์อัดอากาศประเภทหนึ่ง ที่หมุนด้วยความเร็วสูง โดยจะดูดอากาศรอบ ๆ ตัวเข้าไป แล้วเป่าออกมาด้วยแรงดันสูง หากยังไม่เห็นภาพ ให้ลองนึกถึงช่างล้างแอร์ที่มาล้างแอร์ตามบ้าน ที่มักจะมาพร้อมกับเจ้าพัดลมโบลเวอร์ หน้าตาเหมือนหอยโข่งเอาไว้เป่าอุปกรณ์แอร์ให้แห้งเร็วขึ้นนั่นเอง  เพราะเจ้าพัดลมโบลเวอร์ตัวนี้ ก็ทำงานเหมือนกับเทอร์โบ คือมีหน้าที่อัดอากาศให้เกิดความเร็วสูงขึ้น เพียงแต่ต้นกำลังที่ทำให้ใบพัดอัดอากาศได้เร็วขึ้นนั้นต่างกัน พัดลมโบลเวอร์ของช่างแอร์นั้นใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการหมุนใบพัด แต่เทอร์โบของรถยนต์นั้นใช้ไอเสียเป็นตัวขับใบพัดนั่นเอง

 

           ในยุคแรก ๆ ที่เริ่มมานั้น การทำงานของตัวเทอร์โบยังมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ข้อจำกัดที่ว่าก็คือ เรื่องของการเลือกใช้ขนาดเทอร์โบ ถ้าเลือกขนาดเล็กก็จะทำให้เทอร์โบทำงานได้เร็วในรอบต่ำ เพราะใช้ปริมาณไอเสียในการขับเคลื่อนชุดเทอร์ไบน์น้อย ทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้เร็ว ทั้งนี้เทอร์โบขนาดเล็กในเครื่องยนต์ดีเซล สามารถเริ่มทำงานได้ตั้งแต่ประมาณ 1,000 รอบต่อนาทีขึ้นไป เครื่องยนต์จึงมีอัตราเร่งที่ดีในรอบต่ำถึงรอบปานกลาง แต่เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น ปริมาณไอเสียก็มากขึ้นตามไปด้วย ด้วยความที่เป็นเทอร์โบขนาดเล็ก ส่งผลให้เกิดการอั้นที่ด้านไอเสีย ทำให้เกิดความร้อนสะสมสูง เครื่องยนต์และเทอร์โบก็จะร้อนจัด ทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้ดีในรอบสูง ๆ โดยส่วนใหญ่เทอร์โบที่ติดตั้งมาจากโรงงานมักจะเลือกใช้เป็นเทอร์โบขนาดเล็ก เพราะจังหวะที่ทำให้เกิดมลพิษมากที่สุด คือจังหวะออกตัว และจังหวะเร่งแซง แต่พอ แก้ปัญหาได้อย่างนึง ก็จะมีปัญหาอื่น ๆ ตามมา เทอร์โบขนาดเล็กจึงตอบโจทย์เฉพาะเรื่องรอบต่ำเพียงอย่างเดียว
.
.
         ในขณะที่เครื่องยนต์ตัวเดียวกัน เมื่อเปลี่ยนไปใช้เทอร์โบขนาดใหญ่ขึ้น ส่งผลให้รอบสูง ๆ นั้นมีกำลังเพิ่มขึ้น การเร่งแซงต่าง ๆ จะดีขึ้น แต่ก็มีปัญหาอีกเช่นกัน ซึ่งปัญหานี้จะตรงกันข้ามกับเทอร์โบขนาดเล็ก เพราะเมื่อเปลี่ยนมาใช้เทอร์โบขนาดใหญ่ ในขณะที่รถยนต์อยู่ในรอบต่ำ จะรอรอบนานกว่าเทอร์โบขนาดเล็ก ซึ่งหมายความว่าอัตราเร่งตอนออกตัว จะไม่ฉับไวเท่าเทอร์โบขนาดเล็ก เพราะการทำงานของเทอร์โบนั้น จะใช้แรงดันไอเสียในการขับดันเทอร์ไบน์ ส่งผลให้เวลารอบเครื่องต่ำ ๆ เทอร์โบขนาดใหญ่ยังจะไม่ทำงานจนกว่าปริมาณไอเสียจะเพียงพอ
.
.
.
         แต่ปัจจุบัน ยังมี เทอร์โบแปรผัน หรือ VARIABLE NOZZLE TURBINE (VNT) ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะที่ดีทั้งรอบต่ำ และรอบสูง โดยเทอร์โบแปรผันนี้ จะเป็นการนำข้อดีของเทอร์โบขนาดใหญ่และขนาดเล็กมาไว้รวมกัน โดยทำงานแบบแปรผัน จึงเป็นที่มาของชื่อเทอร์โบชนิดนี้ การแปรผันอาศัยกลไกครีบไอเสีย ที่มีลักษณะเหมือนม่านชัทเตอร์ของกล้องถ่ายภาพ ที่สามารถปรับระดับการไหลเวียนของไอเสียได้ โดยที่ถ้ารอบเครื่องยนต์ต่ำครีบดักไอเสียจะถูกหรี่ให้แคบลง ทำให้ไอเสียที่ไหลผ่านช่องแคบ ๆ มีความเร็วสูงพอที่จะขับกังหันด้านเทอร์ไบน์ หรือด้านไอเสียได้ ทั้งนี้เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น ครีบดักไอเสียจะถูกสั่งให้เปิดกว้างขึ้นกว่าเดิม เพื่อรับปริมาณไอเสียที่เพิ่มขึ้น ทำให้เทอร์โบมีอัตราการบูสต์ที่ดีในทุกย่านความเร็วรอบ ช่วยรีดแรงม้าของเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้ตั้งแต่รอบต้น ๆ ทำให้สะดวกต่อการใช้งานทั้งในสภาพการจราจนหนาแน่น จนกระทั่งการใช้ความเร็วนอกเมืองในจังหวะรถโล่ง ๆ 

ทำไมต้องมีเทอร์โบ ?

          การเพิ่มปริมาณน้ำมันในเครื่องยนต์รถนั้นทำได้ไม่ยาก เพราะหัวฉีดใช้ ECU ควบคุม ถ้าอยากจะเพิ่มเท่าไหร่ก็ทำได้ แต่ที่ทำไม่ได้คือ การเพิ่มปริมาณอากาศ เนื่องจากการดูดอากาศด้วยตัวเองของเครื่องยนต์นั้น ติดข้อจำกัดในหลาย ๆ ด้าน อากาศที่ไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้นั้น ต้องผ่านทางเดินอากาศที่ค่อนข้างยาว ด้วยการผ่านท่อไอดี วาล์วไอดี และในรอบสูง ๆ ระยะยกวาล์วก็จะเปิดเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น ทำให้ปริมาณอากาศที่เข้าสู่กระบอกสูบ หรือห้องเผาไหม้จริง ๆ อยู่ที่ประมาณ 75-85% และช่วงเวลาในการผสม หรือคลุกเคล้ากันนั้นสั้นมาก ๆ การคลุกเคล้าระหว่างเชื้อเพลิงและอากาศนั้นยังทำได้ไม่ดีพอ และเต็มที่ ทำให้ผลที่ตามมาก็คือ เครื่องยนต์ไม่ได้ใช้กำลังอย่างเต็มที่ และเกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

            การติดตั้งเทอร์โบนั้น จะมาช่วยในการเพิ่มปริมาณอากาศสู่ห้องเผาไหม้ หรือกระบอกสูบเพิ่มเติม เพราะอากาศที่ถูกอัดเข้าไปนั้น จะมีความเร็วในการไหลมากกว่า ในระยะเวลาที่วาล์วไอดีเปิดเท่าเดิม เทอร์โบสามารถเพิ่มปริมาณอากาศได้มากกว่า ส่งผลให้อากาศที่ไหลเข้าห้องเผาไหม้ใกล้เคียง 100% ผลที่ตามมาคือ การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ เครื่องยนต์สร้างกำลังได้เต็มที่ ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า

 

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลดี ๆ จาก

https://autoinfo.co.th

 

__________________________________________________________________________

เราคือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

เทอร์โบแท้

✅IHI TURBO 🇯🇵

✅GARRETT 🇺🇸

✅ซื้อกับเราได้สินค้าแท้100%

✅คุ้มค่ากว่า ใช้งานได้ในระยะยาว

✅สบายใจกว่า รับประกันสินค้ายาวนาน1ปีเต็ม

✅บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม

“โดยทีมงานมืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์มากกว่า 24 ปี”

สั่งอะไหล่กับเรา "ออกใบกำกับภาษี" ได้

พร้อมบริการการดูแลหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน

⚙️แค็ตตาล็อกสินค้า

คลิก: www.facebook.com/sqdparts/shop

⚙️เข้าชมสินค้าทั้งหมดในเว็บไซต์

คลิก: www.sqdparts.com

⚙️สั่งซื้อทางเพจ

คลิก: m.me/sqdparts

⚙️สั่งซื้อผ่านไลน์

คลิก: https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=sqdparts

📍 สาขารังสิต : โทร. 083-497-4416

คลิกดูโลเคชั่นที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ

👉 https://goo.gl/maps/P9BFmJJvcUBkfGy86 👈

_______________________________________

📍 สาขาพระราม 2 : โทร. 083-497-4416

คลิกดูโลเคชั่นที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ

👉 https://goo.gl/maps/K3f33fPzNdHkJhCq8 👈

_______________________________________

📍 สาขาโคราช : โทร. 083-497-4416

คลิกดูโลเคชั่นที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ

👉 https://goo.gl/maps/kPo4yNybTqREq2EQ8 👈

#สยามควาลิตี้ดีเซล #ร้านเทอร์โบ #เทอร์โบแท้

#เทอร์โบวีโก้ #เทอร์โบฟอร์จูนเนอร์ #เทอร์โบดีแม็ก #เทอร์โบฮีโน่ #เทอร์โบฟูโซ่ #เทอร์โบปาเจโร่

#เทอร์โบmu7 #เทอร์โบฟอร์ด #เทอร์โบmux #เทอร์โบนาวาร่า

#ไส้กลางเทอร์โบ #เทอร์โบ #อะไหล่ยนต์ #อะไหล่รถบรรทุก #อะไหล่รถกระบะ

#IHITurbo #Garrett #Turbo #Autoparts

ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์ และ ขายของออนไลน์ โดย © 2006-2024 Vevo Systems Co., Ltd.