×
หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > เช็คลิสต์ 5 สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนขับรถเดินทางช่วงปีใหม่
เช็คลิสต์ 5 สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนขับรถเดินทางช่วงปีใหม่
Images/Blog/ALky98wv-01 New.jpg
เขียนโดย sqdparts เมื่อ Wed 27 Dec, 2023
Like

ใกล้ถึงช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว หลายคนมีแผนขับรถเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนายังต่างจังหวัด การเตรียมรถให้พร้อมก่อนออกเดินทางเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย เราจึงเตรียมเช็กลิสต์ 5 สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนออกเดินทาง มีอะไรบ้าง?

 

1. ตรวจเช็กห้องเครื่องยนต์

แม้ว่าจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับระบบกลไกของเครื่องยนต์ ก็สามารถตรวจสอบสภาพเบื้องต้นภายในห้องเครื่องได้ โดยเช็กระดับของเหลวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, น้ำยาหม้อน้ำ, น้ำฉีดล้างกระจก ฯลฯ

     ของเหลวทั้งหมดจะต้องอยู่ในระดับที่พอดี ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป หากพบว่ามีสีหรือกลิ่นผิดแปลกไปจากปกติ ควรรีบนำรถเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขก่อนออกเดินทาง จะได้ไม่เกิดปัญหาระหว่างทาง

 

2. ตรวจเช็กสภาพยาง

ยางรถยนต์เป็นชิ้นส่วนที่ต้องสัมผัสกับพื้นถนนตลอดเวลา ควรตรวจเช็กแรงดันลมยางให้เหมาะสมตามที่ระบุไว้ในคู่มือหรือสติกเกอร์บริเวณเสาฝั่งผู้ขับขี่ กรณีต้องบรรทุกผู้โดยสารและสัมภาระเต็มคัน ควรเพิ่มแรงดันลมยางคู่หลังมากกว่าปกติ 2-4 ปอนด์ เพื่อชดเชยกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา

     ตรวจเช็กด้วยสายตาว่าดอกยางยังคงเหลือมากกว่า 2 มิลลิเมตรขึ้นไป เพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการรีดน้ำ และยางจะต้องไม่มีรอยแตกลายงา หรือรอยบิ่นใดๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างยาง ซึ่งอาจทำให้ยางเกิดระเบิดเมื่อใช้ความเร็วสูงได้

3. ตรวจเช็กไฟส่องสว่างรอบคัน

ไฟส่องสว่างทุกดวงจะต้องติดครบ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า, ไฟท้าย, ไฟเบรก, ไฟเลี้ยว, ไฟถอยหลัง รวมถึงไฟตัดหมอก (ถ้ามี) หากพบว่าหลอดใดหลอดหนึ่งขาดควรรีบเปลี่ยนก่อนออกเดินทาง

4. ตรวจเอกสารประจำรถ

ควรพกสำเนาคู่มือจดทะเบียนไว้ในรถเผื่อถูกตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ (เก็บเล่มจริงไว้ที่บ้านเพื่อป้องกันการสูญหาย) กรมธรรม์ประกันภัยต่างๆ ทั้ง พ.ร.บ. และประกันภัยภาคสมัครใจ (ประกันชั้น 1, 2, 3 และอื่นๆ) รวมถึงควรมีเบอร์โทรฉุกเฉินไว้เผื่อกรณีรถเสียหรือประสบอุบัติเหตุ จะได้ขอรับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

5. เตรียมความพร้อมของผู้ขับขี่

งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 24 ชั่วโมง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากจำเป็นต้องออกเดินทางในยามวิกาล ควรเตรียมร่างกายให้พร้อมมากกว่าปกติ หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่ต้องใช้กำลังกายเพื่อป้องกันการอ่อนเพลีย และจัดสรรเวลาพักผ่อนอย่างรอบคอบก่อนออกเดินทาง

     เพื่อป้องกันอาการหลับในขณะขับรถ ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ, ชา (หลีกเลี่ยงการเติมน้ำตาล) ลดอาการประเภทแป้งและอาหารที่มีน้ำตาลสูง จอดแวะพักเป็นระยะเพื่อกระตุ้นความสดชื่น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เดินทางถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัยแล้วล่ะครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com

.

.

.

.

_____________________________________

เราคือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

เทอร์โบแท้

IHI TURBO 🇯🇵

GARRETT 🇺🇸

MITSUBISHI TURBOCHARGER 🇯🇵

ซื้อกับเราได้สินค้าแท้100%

คุ้มค่ากว่า ใช้งานได้ในระยะยาว

สบายใจกว่า เทอร์โบแท้รับประกันสินค้ายาวนาน

บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม

โดยทีมงานมืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์มากกว่า 24 ปี”

สั่งอะไหล่กับเรา "ออกใบกำกับภาษี" ได้

พร้อมบริการการดูแลหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน

⚙️เข้าชมสินค้าทั้งหมดในเว็บไซต์

คลิก: www.sqdparts.com

⚙️สั่งซื้อทางเพจ

คลิก: m.me/sqdparts

⚙️สั่งซื้อผ่านไลน์

คลิก: https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=sqdparts

คลิกYoutube : https://bit.ly/3IAJstu

คลิกTiktok : https://bit.ly/3bXmLmN

คลิกInstagram : https://bit.ly/3AFxMDx

ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์ และ ขายของออนไลน์ โดย © 2006-2024 Vevo Systems Co., Ltd.