×
หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > รถหายในห้าง ใครต้องรับผิดชอบ
รถหายในห้าง ใครต้องรับผิดชอบ
Images/Blog/5R2zG1iq-01 New.jpg
เขียนโดย sqdparts เมื่อ Sat 28 Oct, 2023
Like

     ห้างสรรพสินค้าเป็นแหล่งรวมร้านค้าขายปลีกขนาดใหญ่ แน่นอนว่าต้องมีลานจอดรถไว้บริการลูกค้าเพื่อความสะดวก แต่ถ้ารถหายในห้าง ใครต้องรับผิดชอบ มาดูกันว่ากรณีไหนที่ห้างต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย

 

รถหายในห้าง ห้างต้องรับผิดชอบหรือไม่

     ไม่ว่าห้างสรรพสินค้าแห่งนั้นจะมีบัตรจอดรถแจกให้กับลูกค้าหรือไม่ คิดค่าบริการในการจอดหรือจอดฟรี หากรถหายในห้าง ทางห้างต้องจ่ายสินไหมทดเเทน (เงินชดเชย กรณีรถหาย) ให้กับลูกค้าที่นำรถเข้ามาจอด

 

     นั่นหมายความว่า ทุกครั้งเวลาที่ลูกค้าขับขี่รถมาห้างสรรพสินค้า เพื่อซื้อสินค้าหรือทานอาหารควรเก็บใบเสร็จหลังชำระสินค้าหรือบริการไว้เป็นหลักฐานด้วยทุกครั้ง เพราะหากรถหายจะได้นำสลิปใบเสร็จมายืนยันได้ว่าคุณคือลูกค้าของห้าง สามารถเก็บสลิปใบเสร็จไว้ยืนยันเป็นหลักฐานฟ้องร้องศาลได้

จอดรถในห้างแต่ไม่ได้ซื้อของ รถหายในห้าง ห้างต้องรับผิดชอบไหม

     บางรายแค่นำรถเข้ามาจอดในห้างสรรพสินค้าโดยที่ไม่ได้ซื้ออะไร หรือแค่นำรถมาจอดทิ้งไว้เเล้วเดินทางไปทำธุระที่อื่นต่อ หากรถหายในห้าง เคสนี้ทางห้างสรรพสินค้าไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบใดๆ เพราะถือว่าเจ้าของรถคันดังกล่าวไม่ได้เป็นลูกค้าที่มาใช้บริการกับทางห้าง แค่นำรถมาจอดทิ้งไว้ ทางห้างไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ กับการมาจอดรถ

คำพิพากษาศาลฎีกา กรณีรถหายในห้าง

     ข่าวรถหายมีออกมาบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ โดยสถานที่ที่รถหาย หนึ่งในนั้น คือ ลานจอดรถในห้างสรรพสินค้า หากรถหายในห้าง ห้างต้องรับผิดชอบหรือไม่ ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาในหลายๆ คดี ในที่นี้ ขอยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกาที่ 743/2561

คำพิพากษาฎีกาที่ 743/2561 (จำเลยคือห้างสรรพสินค้า)

คำพิพากษา ระบุความตอนหนึ่งว่า

"การจัดให้มีลานจอดรถสำหรับเป็นที่จอดรถของลูกค้าหรือผู้มาใช้บริการห้างสรรพสินค้าของจำเลยเป็นปัจจัยหนึ่งเพื่อจูงใจให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการ จึงเป็นการให้บริการอย่างหนึ่งของจำเลยแก่ลูกค้า จำเลยย่อมต้องมีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ทรัพย์สินของลูกค้า ซึ่งรวมถึงรถยนต์ของลูกค้าที่นำมาจอดบริเวณลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลยด้วย

 

แม้จำเลยยินยอมให้บุคคลทั่วไปนำรถยนต์มาจอดที่ลานจอดรถก็ไม่ทำให้จำเลยหลุดพ้นจากหน้าที่ที่จะต้องให้การดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ทรัพย์สินของลูกค้า จำเลยจึงมีหน้าที่ที่ต้องดูแลรถกระบะที่ลูกค้าของจำเลยนำมาจอดในลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลย ห้างสรรพสินค้าจำเลยใช้มาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่รถยนต์ของลูกค้าโดยมีพนักงานคอยตรวจสอบดูแลรถยนต์ในขณะที่เข้าหรือออกจากลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลย หากไม่มีบัตรที่มอบให้ในขณะที่นำรถยนต์เข้ามาจอดก็ไม่สามารถนำรถยนต์ออกไปจากลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลยได้ อันเป็นมาตรการในการตรวจสอบที่ค่อนข้างจะรัดกุม

 

แต่จำเลยกลับยกเลิกไปและนำกล้องวงจรปิดมาติดตั้งไว้บริเวณทางเข้าออกลานจอดรถแทนและติดป้ายเตือนไว้ที่ลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลยว่า ลูกค้าต้องดูแลทรัพย์สินของตนเองเท่ากับจำเลยงดเว้นหน้าที่ที่จะต้องดูแลรถยนต์ของลูกค้าโดยลูกค้าต้องเสี่ยงภัยเอง ทั้งการติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นเพียงอุปกรณ์บันทึกภาพรถยนต์เข้าออกไม่สามารถป้องกันการโจรกรรมได้ นับว่าเป็นมาตรการที่ไม่เพียงพอที่จะดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่รถยนต์ของลูกค้า

 

การที่รถกระบะที่ อ. ขับมาจอดที่ลานจอดรถของจำเลยสูญหายไปจึงเกิดจากการงดเว้นในการปฏิบัติหน้าที่ อันเป็นความประมาทเลินเล่อของจำเลย จำเลยต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในการที่รถหายไป"

สรุป รถหายในห้าง ใครต้องรับผิดชอบ?

     หากคุณเข้าไปใช้บริการ หรือซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า และนำรถยนต์ส่วนตัวมาจอดที่ลานจอดรถ ห้างต้องให้ความปลอดภัยต่อลูกค้ารวมถึงทรัพย์สินของลูกค้า ซึ่งก็หมายถึงรถยนต์ที่ลูกค้านำมาจอดที่ลาดจอดรถด้วยเช่นกัน หากเกิดการสูญหายของรถ ทางห้างต้องจ่ายสินไหมทดเเทนหรือเงินชดเชยให้กับลูกค้าที่นำรถเข้ามาจอด อย่างไรก็ตาม หากเกิดการฟ้องร้องจากกรณีรถหายในห้าง ศาลต้องดูข้อเท็จจริงในการเข้าใช้พื้นที่เพื่อจอดรถของเจ้าของรถประกอบกันด้วย

รถหายในห้าง ทำไงดี?

  1. โทรแจ้งตำรวจ ผ่านสายด่วนรถหาย เบอร์ 1192
  2. แจ้งความที่สถานีตำรวจ เพื่อลงบันทึกประจำวันเอาไว้ พร้อมหลักฐานเป็นทะเบียนรถที่สูญหาย
  3. แจ้งบริษัทประกันภัยและไฟแนนซ์
  4. ติดต่อบริษัทประกันรถยนต์เพื่อรับเรื่องจ่ายค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่เรามีการทำประกันรถยนต์ไว้ ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์จะได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบที่จุดเกิดเหตุ จากนั้นเมื่อตรวจสอบแล้วว่าเกิดเหตุขึ้นจริงทางบริษัทประกันก็จะทำเรื่องจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้
  5. ติดต่อบริษัทไฟแนนซ์ที่ทำเรื่องผ่อนรถด้วยเพื่อแจ้งเรื่องรถหาย จะไม่ต้องชำระค่างวดต่อ แต่ต้องรับผิดชอบในส่วนของเบี้ยปรับและค่าธรรมเนียมต่างๆ ตามข้อกำหนดในสัญญาเช่าซื้อ

กรณีรถหายในห้าง โรงเเรม รีสอร์ท เจ้าของรถต้องฟ้องภายในระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่รถหาย นอกเหนือจากนั้นจะถือว่าอายุความขาด เเละที่ขาดไม่ได้ ลูกค้าหรือเจ้าของรถจะต้องมีสลิปค่าใช้จ่าย ณ สถานที่นั่นเก็บไว้เป็นหลักฐานทุกครั้ง

รถหายในห้าง ประกันคุ้มครองหรือไม่

     รถหายเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่สามารถเคลมประกันได้ โดยประกันที่คุ้มครองรถหายจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 และประกันรถยนต์ชั้น 2 พลัส ขึ้นอยู่กับว่าทางกรมธรรม์ของแต่ละบริษัทว่า จะให้เงินค่าชดเชยเท่าไหร่

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก autospinn.com

.

.

.

.

_____________________________________

เราคือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

เทอร์โบแท้

IHI TURBO 🇯🇵

GARRETT 🇺🇸

ซื้อกับเราได้สินค้าแท้100%

คุ้มค่ากว่า ใช้งานได้ในระยะยาว

สบายใจกว่า เทอร์โบแท้รับประกันสินค้ายาวนาน

บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม

โดยทีมงานมืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์มากกว่า 24 ปี”

สั่งอะไหล่กับเรา "ออกใบกำกับภาษี" ได้

พร้อมบริการการดูแลหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน

⚙️เข้าชมสินค้าทั้งหมดในเว็บไซต์

คลิก: www.sqdparts.com

⚙️สั่งซื้อทางเพจ

คลิก: m.me/sqdparts

⚙️สั่งซื้อผ่านไลน์

คลิก: https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=sqdparts

คลิกYoutube : https://bit.ly/3IAJstu

คลิกTiktok : https://bit.ly/3bXmLmN

คลิกInstagram : https://bit.ly/3AFxMDx

ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์ และ ขายของออนไลน์ โดย © 2006-2024 Vevo Systems Co., Ltd.